Tin tức

MÀU NƯỚC - TÌM HIỂU CƠ BẢN VỀ MÀU NƯỚC

MÀU NƯỚC - TÌM HIỂU CƠ BẢN VỀ MÀU NƯỚC

 Tìm hiểu những kiến thức cơ bản về màu nước

Màu nước là gì ?

♦ Màu nước làm từ các hạt sắc tố (pigment) thường là dạng bột, nghiền mịn, chất kết dính gốc nước tinh chế  (binder) và gôm Arabic (gum Arabic).

♦ Gum Arabic là sản phẩm tự nhiên, không độc hại (dùng trong ngành sản xuất thực phẩm) hoà tan với nước, có tính acid nhẹ. Về cơ bản, khi vẽ, gôm Arabic sẽ kết dính hạt sắc tố (pigment) với nền (giấy, vải,…) và nước sẽ bốc hơi trong quá trình khô. Gum Arabic làm chậm tốc độ khô của màu, bởi vậy nhiều hoạ sĩ chuyên nghiệp thường sử dụng thêm gum Arabic (nằm trong nhóm medium màu nước) để kiểm soát màu.

Đặc tính cơ bản cần biết của màu nước .

 ♦ Độ trong (transparent)/ độ đục (opaque).

Màu trong: màu trong như tên gọi của chúng là những màu cho ánh sáng đi qua, khi tô màu trong, ta vẫn có thể nhìn thấy lớp màu ở dưới, màu nền trắng của giấy. Sử dụng màu trong sẽ giúp tạo độ sâu cho bức tranh bởi có thể ứng dụng chồng nhiều lớp màu, màu trong cũng giúp việc blend màu dễ dàng hơn cho ra những bức tranh có độ thật, tự nhiên.

Trong đó, Holbein, Wilson and Newton là những hãng nổi tiếng với màu có độ trong cao

 

    Màu đục: màu không cho ánh sáng đi qua, bởi vậy độ che phủ của màu sẽ mạnh, che phủ đi những lớp màu phía dưới và đặc biệt sẽ thể hiện rõ trên các nền màu sẫm. Các màu cadmium là dòng màu đục.

Có 4 cấp độ trong/đục

  • Trong (transparent): T
  • Bán trong (semi-transparent): ST
  • Bán đục (semi- opaque): SO
  • Đục (opaque): O

Hiểu về độ trong đục của màu sẽ giúp hoạ sĩ ững dụng vào các kĩ thuật vẽ màu nước như chồng lớp, blend màu, pha màu, và nhiều kỹ thuật khác nữa.

 ♦ Khả năng hãm màu (Staining)

Màu có hãm (staining): ký hiệu St, có thể hiều là những màu khó xoá, không tẩy rửa được sau khi vẽ.

Màu không hãm (non- staining) màu có thể xoá, tấy khi làm ướt lại

 ♦  Tính bất biến (Permanence)/ Độ bền sáng (lightfastness)

Màu sau khi khô đôi khi sẽ bị bạc đi dưới tác động của tia UV hoặc theo thời gian. Bởi vậy màu vẽ cũng sẽ được chia theo độ bất biến (bền) giữ nguyên màu gốc dù qua thời gian dài (permanence) và độ bền sáng (lightfastness) độ phai màu nếu ra sáng.

Daniel Smith là hãng màu nổi tiếng về độ bền sáng và tính bất biến cao 

Thường màu thể hiện độ bền sáng bằng những ngôi sao trên bao bì, càng nhiều ngôi sao thì độ bên màu càng cao.

Lựa chọn màu nước dựa trên mục đích sử dụng.

Nếu bạn muốn theo đuổi nghệ thuật, các tác phẩm của bạn có tính chuyên nghiệp và yêu cầu cao về chất lượng cũng như độ lên màu chuẩn thì bạn nên lựa chọn màu nước của những thương hiệu cao cấp. Nếu bạn là học sinh, sinh viên, chỉ sử dụng với mục đích vẽ tranh thông thường thì nên chọn những loại màu nước thuộc phân khúc tầm trung, có giá thành hợp lý.

 

Màu nước chuyên nghiệp

Màu nước học sinh

Lựa chọn màu nước dạng tuýp hay dạng nén?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc. Bởi màu nước dạng tuýp và dạng nén là hai loại màu nước phổ biến và được nhiều người sử dụng nhất hiện nay.

- Màu nước dạng tuýp cực kỳ phù hợp cho việc thực hiện các tác phẩm có kích cỡ lớn, vẽ tại nhà vì màu sắc đa dạng, màu pha nhanh mà không cần trộn quá nhiều màu sắc với nhau.

- Ngược lại, màu nước dạng nén phù hợp với tranh vẽ ngoài trời, tranh có kích cỡ nhỏ hoặc tranh ký hoạ. Màu nước dạng nén nhỏ gọn và có tính linh hoạt cao, nhưng người dùng sẽ cần phải pha trộn để tạo ra màu như ý. Đổi lại màu nước dạng nén rất bền, có thể sử dụng được trong thời gian dài.

Lựa chọn theo đặc tính của màu nước

Thêm một điều nữa các bạn cần lưu ý khi chọn mua màu nước đó chính là kiểm tra kỹ các đặc tính của màu nước. Đặc biệt là đối với các bạn vẽ tranh chuyên nghiệp thì việc kiểm tra đặc tính màu sắc này càng quan trọng và cần thiết. Khi lựa chọn màu nước, bạn nên xem xét những đặc tính sau: Độ tươi, độ trong của màu sắc; độ bền màu; màu vẽ lên giấy có để lại cặn không; chiều sâu, độ bóng, màu có nhũ hay màu lì;...

Lựa chọn địa chỉ mua hàng uy tín

Ngoài lựa chọn các loại màu nước thì bạn cũng nên lưu ý tìm mua màu nước ở các cơ sở cung cấp dụng cụ vẽ uy tín nhé. Space Art tự hào là địa chỉ cung cấp các dụng cụ vẽ chính hãng, uy tín. Hiện nay tại cửa hàng của Space Art đang có rất nhiều sản phẩm màu nước với đa dạng các loại, các thương hiệu, các phân khúc giá. Space Art đảm bảo có thể đáp ứng mọi yêu cầu của tất cả khách hàng.

 

Kết luận

Bắt đầu với một bộ môn nghệ thuật hội hoạ vẽ màu nước, không hề dễ mà cũng không hề khó. Nếu thực sự có niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật này, bạn sẽ thấy việc mày mò kiến thức về màu nước cũng đem đến niềm vui không kém gì với việc vẽ tranh. Chuẩn bị kiến thức kĩ càng khi đến với màu nước sẽ giúp bạn nhận ra được cái hay cái đẹp của bộ môn nghệ thuật này và áp dụng chúng vào những bức tranh của mình để tạo ra những sản phẩm ưng ý nhất.

 

Đang xem: MÀU NƯỚC - TÌM HIỂU CƠ BẢN VỀ MÀU NƯỚC

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng